Điểm du lịch 30-4: Thủ đô Phnompenh (Campuchia)
/ lúc / 0 bình luận
Muốn xem nhiều bài viết hay hãy vào ngay Blog Tuổi Trẻ IT để xem nhiều bài viết hơn nhé!
Giới thiệu chung
Phnom Penh được thành lập bởi một phụ nữ lớn tuổi  có tên là Penh, người đã xây dựng một khu bảo tồn trên đồi với tên gọi là “ Wat phnom daun penh”( Ngôi chù của quý bà Penh). Năm 1434, vua Ponhea Yat dời đô từ Basac City ( thuộc tỉnh Kampong Cham) tới Phnom Penh. Khu bảo tồn đã được dỡ bỏ, và nó được thay thế bởi nhà vua. Sau đó, ông đã xây lên đồi và xây dựng một bảo tháp bằng gạch trên đỉnh đồi. 

Sau khi khánh thành, nhà vua đặt tên cho ngọn đồi là “Preah Chetdei Pavarata”, nhưng ngày nay nó chỉ đơn giản được gọi là Wat Phnom. Trên thực tế, lần thanh lập đầu tiên này không kéo dài, thủ đô được chuyển từ nơi này đến nơi khác. Cho đến nam 1866, trong triều đại của vua Norodom, thủ đô được chuyển đến Phnom Daun Penh một lần nữa được giữ nguyên cho đến thời điểm hiện tại. Phnom Penh là thủ đô thứ 6 sau Nokor PhnomAngkor WatLongvekSrei Santhor, và Udong.
Đền Wat Phnom

Phnôm Pênh còn gọi là Nam Vang hay Nam Vinh là thành phố lớn nhất và là thủ đô của Vương quốc Campuchia. Từng được gọi là "Hòn ngọc châu Á" thập niên 1920, Nam Vang cùng với Xiêm Riệp là hai thành phố thu hút khách du lịch nội địa và quốc tế của Campuchia. Thành phố này có nhiều toà nhà mang ảnh hưởng kiến trúc Pháp cùng nhiều công trình đặc sắc của kiến trúc Khmer. Với dân số là 2,2 triệu người (2011), thành phố này là trung tâm chính trị, văn hóa, thương mại của Campuchia.

 Phnom Penh thủ đô của Campuchia có diện tích 290km vuông, cung cấp cho du khách nhiều cơ hội mua sắm, du lịch và ăn tối trong thanh phố.
Các điểm du lịch chính ở Phnom Penh:
    - Cung điện Hoàng gia
    - Chùa Bạc
    - Bảo tàng Quốc gia Phnom Penh
    - Tượng đài Độc lập Phnôm Pênh (Vimean Akareach)
    - Tượng đài Hữu nghị Việt Nam - Campuchia
    - Bảo tàng diệt chủng Tuol Sleng
    - Wat Phnom
    - Bên ngoài thành phố có: Trung tâm Diệt chủng Choeung Ek
    - Cố đô OOdong
    - Phnom Đa/Angkor Borei
    - Tháp Bà Đen - Prasat Neang Khmau
    - Tonle Bati/Ta Prohm
    - Núi Ta Mao và Vườn thú Ta Khmau
    - Đảo Mekong - làng thủ công Koh Okhna Tey
Từ những địa điểm du lịch hấp dẫn tại tại thủ đô du khách có thể đi ra tham quan và khám phá những địa điểm vui chơi xung quanh Phnom Penh và các tỉnh lân cận như Prey Veng (thành phố), Takeo, Kandal, Kampong Cham, ...

Phnom Penh đã nhận được giải thưởng cho nhà lãnh đạo số 1 thế giới với kế hoạch chỉnh trang đô thị trước sự bùng nổ về dân số. Đặc biệt các sản phẩm có giá trị được tìm thấy ở đây bao gồm hải sản, thực phẩm nước ngọt, trái cây tươi, thủ công mỹ nghệ truyền thống, và các sản phẩm nghệ thuật.

Người dân Campuchia vốn nổi tiếng với thói quen ăn vặt, vì thế thủ đô của nước này sở hữu rất nhiều những món ngon đường phố làm “nao lòng” bao thực khách gần xa. Đặc biệt là 10 món ngon và lạ nhất ở Phnom Penh:   Bánh mì kẹp Num Pang, Mì Nom Banh Chok, Num Plae Ai, Bai sach chrouk, Nước dừa, Trái cây tươi,  Mì xào Mi Char, Hủ tiếu Nam Vang, Sò hấp sả Ngeav Chamboy, Bí ngô nhồi trứng...

Thông tin khác

Mua sắm ở Phnompenh

Ở các thành phố lớn đặc biệt là Phnôm Pênh không thiếu những trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm và rất nhiều cửa hàng bán đồ thời trang từ hàng hiệu quốc tế cho đến những sản phẩm trong nước. Bạn có thể tìm thấy những nhãn hiệu thời trang nổi tiếng như Pierre Cardin, Gucci…

Phnompenh

Không hổ danh là thủ đô của Campuchia, Phnôm Pênh có rất nhiều những trung tâm mua sắm và vô số các cửa hàng bán đồ thời trang cũng như các mặt hàng lưu niệm cho khách du lịch. Chợ thì nhiều vô kể bán đầy đủ các loại hàng hóa từ các mặt hàng cao cấp cho đến bình dân du khách tha hồ chọn lựa.
Trung tâm thương mại Sorya: Đây là một trong những trung tâm thương mại lớn và sang trọng bậc nhất Phnôm Pênh,bạn có thể dễ dàng tìm mua các sản phẩm như quần áo, giày dép, Du Lịch Campuchiacác loại dây lưng, bóp da… tất cả đều là hàng hiệu 100%. Với hàng chục những gian hàng lớn nhỏ san sát nhau và được thiết kế cũng như bài trí hết sức bắt mắt chẳng thua kém gì một trung tâm thương mại bên Hồng Kông hay Singapore. Tuy nhiên mua hàng ở đây cũng không khác gì ở ngoài các cửa hàng khác là bạn phải trả giá, một nửa giá cho đến khi nào người bán chấp nhận.
Chợ Cây Tre là một trong những khu chợ sầm uất nhất, lâu đời nhất và được coi như biểu tượng của thủ đô Phnôm Pênh. Chợ này nổi tiếng nhất Du Lịch Campuchialà các sản phẩm gạo, và một số sản phẩm khô khác như hạt sen khô, đậu xanh, đậu đỏ khô… và nơi đây cũng là một trong những địa điểm mua hàng điện tử giá rẻ và uy tín. Điện thoại di động, máy nghe nhạc là những sản phẩm được ưa thích nhất. Bên hông chợ có rất nhiều cửa hàng bán đồ lưu niệm như bưu thiếp, áo thun in biểu tượng Campuchia, và đặc biệt là khăn quàng Krama truyền thống của con gái Campuchia.

Văn hóa ẩm thực

Mặc dù cùng là nước trong khu vực Đông Dương, cùng có chung nền văn minh lúc nước nhưng văn hóa ẩm thực của đất nước Campuchia lại có khá nhiều điều mới lạ.
Người dân Campuchia có thói quen ăn gạo tẻ và ăn nhiều cá hơn thịt. Vào các ngày lễ tết, nông thôn cũng như thành thị đều có gói bánh tét, bánh ít. Phần lớn trong mỗi gia đình đều có mắm bồ hóc để ăn quanh năm. Và mắm bồ hóc một loại mắm chế biến theo nguyên tắc giữ được thực phẩm lâu bằng cách ướp muối và đường. Mắm bồ hóc, hay pohok, được làm từ những con cá con tốt nhất, mổ ruột ướp muối rồi để trong tủ đậy kín, vài tháng sau mới đem ra ăn. Có thể nói đây là món ăn truyền thống được chế biến trong đời sống ẩm thực Campuchia và cả những dân tộc Nam phần Việt Nam có ảnh hưởng từ văn hóa ẩm thực Khmer.
Ngoài ra, còn có nhiều món ăn khác không kém phần hấp dẫn như cá lóc quấn trong bẹ chuối và nướng trực tiếp trên bếp than. Khô cá trèn, khô cá lóc, đặc biệt cá amok hấp nước cốt dừa với cà ri có vị rất riêng Khmer. Trong các món xào như bò xào kruong, cá amok hấp, mắm bồ hóc đều có nước cốt dừa, nghệ, riềng, chanh rừng, lá ngót và cà ri, v.v. Khác với mắm của Việt Nam, mắm bồ hóc rất mặn do chỉ ướp muối và không màu. Đây được xem là món ăn đặc sản của Campuchia.
Mắm bồ hóc chính là tổ tiên của mắm cá Châu Đốc Việt Nam. Mắm Châu Đốc đa dạng hơn mắm bồ hóc gồm nhiều loại: mắm cá linh, mắm cá trèn, mắm cá chốt, mắm cá lóc, mắm cá sặc, v.v. Mắm Châu Đốc dễ ăn, thơm và màu sắc đẹp hơn mắm bồ hóc . Mắm bồ hóc có thể nấu bún nước lèo, nấu canh rất ngon ăn cùng rau ghém, hoa lục bình, bông súng, giá sống thái nhỏ cùng với thịt cá, ốc nấu nhừ chan vào.

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.