Điểm du lịch lễ 30-4: Hồ Lak (Buôn Ma Thuột)
/ lúc / 0 bình luận
Muốn xem nhiều bài viết hay hãy vào ngay Blog Tuổi Trẻ IT để xem nhiều bài viết hơn nhé!
Nói đến Đắk Lắk, người ta thường nhắc đến huyền thoại về hồ Lắc - một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn, nối với sông Krông Ana, rộng khoảng 500ha, nằm ở độ cao hơn 500m so với mặt nước biển. Nơi đây đang là điểm du lịch sinh thái độc đáo thu hút du khách trong và ngoài nước, với một vẻ đẹp tự nhiên thơ mộng của núi và rừng bao quanh.
 Nói đến Đắk Lắk, người ta thường nhắc đến huyền thoại về hồ Lắc - một trong những hồ nước ngọt tự nhiên lớn, nối với sông Krông Ana, rộng khoảng 500ha, nằm ở độ cao hơn 500m so với mặt nước biển. Nơi đây đang là điểm du lịch sinh thái độc đáo thu hút du khách trong và ngoài nước, với một vẻ đẹp tự nhiên thơ mộng của núi và rừng bao quanh.


Vẻ đẹp hồ Lắk 

Khởi nguồn của những mạch nước từ dãy núi Chư Chang Sin, sau khi len lỏi qua các cánh rừng của đại ngàn Tây Nguyên hùng vĩ, tất cả đã cùng nhau hội tụ ở vùng đất trũng bên thị trấn Lạc Thiện của huyện Lắk, hình thành nên hồ Lắk rộng mênh mông trên tuyến đường giao thông nối giữa hai thành phố Buôn Ma Thuột và Đà Lạt. 


Từ xa nhìn lại , hồ Lắk lấp loáng xanh như một dải lụa mềm mại, điểm xuyết cho vẻ đẹp của núi rừng cao nguyên. Vào mùa mưa, khi nước hồ lên cao, tạo ra khoảng không gian hồ nước mênh mông, xanh thẳm, in bóng mây trời. Lại được bao quanh bởi những vạt hoa sen, hoa súng bừng nở khoe sắc trong ánh nắng vàng làm hồ Lắk càng thêm lộng lẫy. 

Được bao bọc bởi những cánh rừng nguyên sinh của đại ngàn Tây Nguyên với diện tích hơn 12 nghìn ha nên khi tham quan hồ Lắk du khách còn được ngắm nhìn hệ động - thực vật đa dạng. Thống kê có 548 loài thực vật thuộc 118 họ, 132 loài chim, 61 loài thú, 43 loài lưỡng cư bò sát, trong đó có một số loài đặc hữu và quý hiếm. Bên cạnh đó, hồ Lắk còn là nơi trú ngụ của vô số loài thuỷ sinh, tôm cua cá và là nguồn lợi kinh tế lớn cho cư dân địa phương sinh sống ở khu vực quanh hồ. 
Và huyền thoại mang tên hồ Lắk 

Theo truyền thuyết của người Mơ Nông, thuở xa xưa, thần lửa đã chiến thắng thần nước sau một cuộc chiến quyết liệt kéo dài nhiều mùa rẫy, khiến buôn làng của người Mơ Nông chìm trong đại hạn. Trong lúc đó, có một chàng trai được sinh ra giữa cuộc tình của cô gái người Mơ Nông với thần lửa. Để chuộc lại lỗi lầm của cha mẹ, chàng trai đã ra đi tìm nguồn nước cứu dân làng. Sau nhiều ngày đêm vượt qua núi non hiểm trở đầy thú dữ, một lần ngồi nghỉ chàng chợt nhìn thấy chú lươn nhỏ nằm kẹt trong khe đá đang chờ chết khô. Để trả ơn, lươn đã dẫn chàng trai đến một hồ nước mênh mông và người Mơ Nông đã đến định cư tại đây. Hồ nước và vùng đất đó chính là hồ Lắk ngày nay. 

Đến với hồ Lắk, du khách có thể cưỡi voi hoặc đi thuyền độc mộc để ngắm cảnh hồ. Khi lên bờ du khách có thể thực hiện những cuộc dã ngoại vào buôn làng Mơ Nông hoặc đi sâu vào trong rừng để khám phá những điều bí ẩn cuộc sống của chim chóc, muông thú.
Tới đây, du khách không chỉ khám phá vẻ đẹp tự nhiên, nghe huyến thoại bí ẩn mà còn được khám phá những nét văn hoá truyền thống của người Mơ Nông – nét văn hóa của dân tộc Tây Nguyên.
Hiện nay, cư dân sống xung quanh hồ chủ yếu là người Mơ Nông và một số buôn làng như buôn Jun và buôn M’Liêng vẫn giữ được những nét văn hoá dân tộc truyền thống. Những nghề thủ công, lễ hội truyền thống, nghề dệt thổ cẩm, nhiều vật dụng sinh hoạt như ghế Kpal, trồng H’gơr, chiêng, ché cổ và những ngôi nhà dài truyền thống của người Mơ Nông sẽ là điểm đến thu hút sự quan tâm của du khách. Bên cạnh đó, du khách có thể thưởng thức các vũ điệu truyền thống sôi động hay nghe người làng kể chuyện và thưởng thức các món ăn đặc sản như chả cá thác lác. 

Hồ Lắk ngay cái tên đã nói lên vẻ đẹp huyền bí. Ngoài cảnh đẹp tự nhiên, không khí trong lành cùng những cuộc phiêu lưu hồ nước trên bành voi và trên thuyển gỗ với những chuyến dã ngoại khám phá nét văn hoá, đặc sắc của dân làng Mơ Nông, đã, đang và sẽ đưa hồ Lắk trở thành điểm đến không thể thiếu trong các tour du lịch Đắk Lắk nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Hồ Lắk - bức tranh đẹp giữa đại ngàn Tây Nguyên

Hồ Lắk như một bức tranh hoàn mỹ mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người với nước hồ xanh màu ngọc, đồi núi chập chùng cùng tiếng chim kêu, tiếng vượn hót...
Cách thành phố Ban Mê Thuột khoảng 60 km nằm trên địa bàn huyện Lắk, hồ Lắk là một trong những hồ nước ngọt lớn nhất Việt Nam và là điểm đến mà du khách khi đến Đắk Lắk không thể bỏ qua. Mặt hồ rộng lớn có màu xanh ngọc được bao xung quanh là những cánh rừng già bạt ngàn của Tây Nguyên với hệ động thực vật vô cùng phong phú, đa dạng nên không ngạc nhiên khi nơi đây trở thành điểm du lịch lý tưởng cho những du khách ưa thích khám phá thiên nhiên hoang dã.
ho-lak-4-1259-1407564803.jpgHồ Lắk yên bình trong ánh ban mai. Ảnh: Bimm
Đến đây vào buổi sáng, du khách như đang bước vào một thế giới khác, cả một không gian thanh bình của thiên nhiên mở ra trước mắt giúp bạn trút bỏ hết những ưu tư, phiền muộn trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày để tận hưởng sự yên bình, thanh thản của núi rừng mang lại.
Có thể nói, hồ Lắk giống như một bức tranh hoàn mỹ mà thiên nhiên đã ban tặng cho con người ở đây. Nước hồ xanh thẳm một màu ngọc, bầu trời trong xanh, xung quanh là đồi núi chập chùng với tiếng chim kêu, tiếng vượn hót... tất cả hòa quyện vào nhau một cách hài hòa làm cho không gian ở đây không quá tĩnh mịch nhưng cũng không quá ồn ào.
ho-lak-2-2239-1407564803.jpg
Cưỡi voi đi dạo quanh hồ là một hoạt động thú vị được du khách ưa thích. Ảnh: P-Nguyễn.
Đến đây, du khách có thể cưỡi trên những con voi khổng lồ lội qua hồ Lắk hay dạo chơi hồ trên những chiếc thuyền độc mộc, xem biểu diễn cồng chiêng Tây Nguyên, bơi lội, và đặc biệt khung cảnh mặt trời mọc và lặn ở đây là khoảnh khắc hết sức tuyệt vời. Bên cạnh đó, bạn cũng có dịp trải nghiệm cuộc sống của người dân chài khi thả lưới bắt cá thác lác, một loài cá đặc sản của hồ nước này và thưởng thức những món ăn ngon từ cá này như nướng, làm chả, nấu canh....
Một địa điểm mà du khách cũng không bỏ qua khi đến hồ Lắk là ghé thăm khu Biệt điện Bảo Đại, nơi nghỉ dưỡng ngày xưa của Bảo Đại. Đây là nơi mà vị vua cuối cùng của nhà Nguyễn thường đến ngắm cảnh, săn bắn, nghỉ ngơi mỗi khi có dịp lên thành phố Ban Mê Thuột.
ho-lak-3-2218-1407564804.jpg
Tham gia vào đêm nhạc cồng chiêng giữa núi rừng là một trải nghiệm khó có thể quên được dành cho du khách. Ảnh: Bimm.
Không chỉ có phong cảnh đẹp, hồ Lắk còn hấp dẫn và thú vị nhờ các bản làng của người dân tộc M’Nông sống xung quanh hồ. Được tìm hiều về văn hóa, cuộc sống hằng ngày của người dân tộc thiểu số ở đây là một trải nghiệm đầy thú vị cho chuyến đi của du khách. Khi đêm về, dưới ánh trăng vằng vặc bên ánh lửa rừng, du khách có thể vít một hơi rượu cần rồi hòa mình vào điệu múa của các sơn nữ trong tiếng cồng, tiếng chiêng rộn ràng giữa đại ngàn núi rừng.

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.