Hành trang cần thiết để chinh phục Sơn Đoòng
/ lúc / 0 bình luận
Muốn xem nhiều bài viết hay hãy vào ngay Blog Tuổi Trẻ IT để xem nhiều bài viết hơn nhé!
Nhiều người sẽ rất muốn được một lần đặt chân đến điều kỳ diệu Việt Nam mang tên Sơn Đoòng, nhưng để đến được nơi đây, còn rất nhiều điều cần bạn chuẩn bị để "chống sốc"...Bởi đây là chuyến đi khám phá hang động trong rất nhiều ngày cho nên những hành trang cực kì quan trọng
Xuất hiện hoành tráng trên truyền hình Mỹ, hang Sơn Đoòng được bổ sung vào list danh mục "muốn đến" của rất nhiều người, nhưng điều đầu tiên du khách phải xác định, đến với Sơn Đoòng là du lịch khám phá chứ không phải nghỉ dưỡng...
Chuẩn bị thể lực thật tốt
Với diện tích là 38,5 triệu m3, Sơn Đoòng được công nhận là hang động lớn nhất thế giới. Theo mô tả của một du khách từng khám phá Sơn Đoòng thì cửa trước hang nằm khuất trong góc nhỏ ẩn dưới nhiều tảng đá lớn. Từ cửa xuống hang gần như góc thẳng 80m, tương đương với tòa nhà 25 tầng. Cửa sau nằm chơi vơi lưng chừng núi, và nếu vào từ cửa sau thì mọi người sẽ bị chặn bởi "Vạn lý trường thành Việt Nam" (Great Wall of Viet Nam) hơn 60m.
Giá trị của Sơn Đoòng không chỉ ở danh xưng hang động lớn nhất thế giới, mà chính là hệ sinh thái nguyên thủy bên trong lòng hang, bởi vậy mà đề xuất lắp đặt cáp treo đi vào Sơn Đoòng đã bị bác bỏ vào năm ngoái. Điều đó có nghĩa là, để đi vào được Sơn Đoòng không hề là con đường đơn giản mà ai cũng có thể đi.

   
Sơn Đoòng tuyệt đẹp nhưng du khách sẽ phải chuẩn bị thật kĩ về mặt thể lực để theo đuổi được chuyến du lịch thảm hiểm này
Để khám phá Sơn Đoòng, du khách sẽ phải đi bộ hơn 50km qua rừng rậm, với những con đường khó, leo trèo qua những tảng đá lớn nhỏ đầy rẫy trong hang... Theo thống kế của đơn vị du lịch đang triển khai thí điểm gói du lịch thám hiểm Sơn Đoòng thì có một số người không đủ thể lực đã phải bỏ cuộc giữa chừng.

Do đó, nếu du khách là người đam mê du lịch thám hiểm và muốn được khám phá Sơn Đoòng thì cần phải chuẩn bị kĩ càng về mặt thể lực. Phải có chế độ tập luyện thể lực khoảng 3-6 tháng như chạy bộ, leo cầu thang đều đặn mỗi ngày. Bạn cũng có thể tập leo núi mô hình để vừa chuẩn bị về thể lực, vừa rèn luyện kĩ năng cho quá trình thám hiểm vì khi leo trèo trong hang, du khách sẽ phải sử dụng nhiều trang bị bảo hộ, dây cáp, dây thừng... Khi leo bạn nên đeo theo balo với các vật dụng có cân nặng khoảng 7-8kg, cần luyện tập thường xuyên trong khoảng 1 tháng trở lên.
   
Tìm hiểu thông tin về địa hình, thời tiết và điều kiện sinh hoạt

Vì địa hình hiểm trở nên cho tới gần đây Sơn Đoòng mới được khám phá, sự hoang sơ của hang động này cũng chính là điểm đặc biệt thu hút du khách. Tuy nhiên, đó cũng chính là thử thách đối với khách du lịch. Bên cạnh việc bạn phải chuẩn bị thật kĩ về thể lực, bạn cũng nên tìm hiểu một chút về địa hình của hang Sơn Đoòng trước chuyến thám hiểm qua kinh nghiệm của của những người đi trước, thông tin trên internet... để chuẩn bị trước trước về tâm lý và có kế hoạch "tác chiến" với từng địa điểm.
  

Địa hình Sơn Đoòng sẽ là một trong những thách thức với du khách


Vì là chuyến du lịch thám hiểm hang động giữa rừng sâu nên điều kiện sinh hoạt cũng sẽ khó khăn hơn rất nhiều những chuyến du lịch thông thường khác. Sau khi cả ngày leo trèo giữa núi rừng, hàng động, bạn sẽ rất thèm cảm giác được tắm nước nóng, ngủ đệm êm để thư giãn cơ thể, dưỡng sức lực cho ngày thám hiểm tiếp theo. Tuy nhiên, điều đó sẽ không thực hiện được trong chuyến đi này.

Bạn sẽ phải ngủ trong lều, sẽ tắm và đi vệ sinh trong buồng “dã chiến” được chuẩn bị sẵn từ công ty du lịch. Bạn sẽ cần phải thích nghi được với điều kiện sinh hoạt thiếu vắng tiện nghi này. Nhưng bù lại, bạn sẽ được cảm nhận cuộc sống thực sự hòa nhập với thiên nhiên hoang dã với không khí trong lành và cảnh trí thiên nhiên tuyệt vời.

Cắm trại trong hang Sơn Đoòng

Bên cạnh đó, thời tiết cũng là một vấn đề đáng quan tâm cho bất kì chuyến du lịch nào. Đến với Sơn Đoòng thời điểm thời tiết đẹp nhất là từ tháng 2 đến tháng 8. Thời điểm này trong hang thời tiết rất mát, phù hợp để bạn khám phá mà không bị quá mất sức, tuy nhiên về đêm lại hơi lạnh. Từ tháng 5 đến tháng 8 thời tiết sẽ nóng ẩm, du khách sẽ cần phải chuẩn bị thể lực tốt để không bị ốm trong chuyến thám hiểm.


Tất nhiên, trong chuyến du lịch 7 ngày 6 đêm này, bạn sẽ có người hướng dẫn, nhưng sự chuẩn bị trước thông tin sẽ giúp bạn tránh được những rủi ro bất ngờ, đồng thời cũng giúp bạn tận hưởng chuyến thám hiểm Sơn Đoòng đầy đủ và trọn vẹn hơn.
Chuẩn bị về tài chính

Thám hiểm Sơn Đoòng được đánh giá là địa điểm du lịch đắt nhất Việt Nam. Lí do là chi phí cho một tour du lịch 7 ngày 6 đêm tại hang động tuyệt đẹp này là khoảng 3000 đô la, tương đương với 64,5 triệu VNĐ. Khoản chi phí này bao gồm các bữa ăn trong chuyến đi, 1 đêm ngủ ở khách sạn khi đến và 1 đêm ở lại resort tại Đồng Hới trước khi về. Du khách cũng sẽ được cung cấp dụng cụ căm trại như lều, chiếu ngủ và túi ngủ, các dụng cụ bảo hộ như mũ bảo hiểm, đèn, găng tay... Tham gia chuyến đi cũng có sự góp mặt của chuyên gia hang động người Anh, người dẫn đường và những người có khuân vác hành lý...


Tuy nhiên, chưa hẳn có tài chính mà bạn đã có thể thám hiểm Sơn Đoòng. Hiện các tour thám hiểm Sơn Đoòng Công ty Du lịch Oxalis, đơn vị khai thác thí điểm thám hiểm Sơn Đoòng đã kín lịch từ nay đến cuối năm 2015. Và điều quan trọng là, giấy phép khai thác du lịch của công ty này cũng chỉ hết năm 2015, họ vẫn chưa biết sau đó họ có được phép tiếp tục khai thác các tour du lịch này nữa hay không.


Các cơ quan chức năng sẽ đánh giá các tác động của các chuyến đi này tới hệ sinh thái trong hang Sơn Đoòng đến mức độ nào, nếu ảnh hưởng quá lớn, công ty du lịch sẽ phải ngừng khai thác các chuyến du lịch khám phá để giữ lại sự nguyên sơ cho hang Sơn Đoòng. Do đó, điều mà những du khách chưa đăng ký được tour trong năm nay chỉ có thể là... chờ đợi.
Theo: Người đưa tin

THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.