Sơn Đoòng- Những điều chưa biết
/ lúc / 0 bình luận
Muốn xem nhiều bài viết hay hãy vào ngay Blog Tuổi Trẻ IT để xem nhiều bài viết hơn nhé!
Đó là một ngày bình thường trong năm 1991 khi một người nông dân địa phương ở huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong Việt Nam nghe thấy một âm thanh lạ lùng gần nơi ông đã đi bộ.
Nó nghe có vẻ giống như một dòng chảy và huýt sáo gió. Thật khó để tìm ra nơi những âm thanh đến từ, và thậm chí nhiều hơn đáng ngạc nhiên, có vẻ như, sau khi một số thanh tra, là đến từ một lỗ ở mặt đất.
Hóa ra là hang động lớn nhất thế giới, với một lịch sử của hai và một nửa triệu năm
. Người ta cho rằng các hang động được tạo ra bởi nước sông ăn mòn đá vôi bên dưới núi, nơi nó nằm, tạo cửa sổ trần nơi đá vôi sụp đổ. Tên Sơn Đoòng có nghĩa là "hang động núi sông".

Trong năm 2009, các hang động trở nên nổi tiếng quốc tế, sau khi được khám phá bởi các nhà khoa học Anh. Phát hiện của họ tiết lộ một trong những sáng tạo vĩ đại nhất của thiên nhiên; các hang động được coi là 87 dặm dài, có chứa một số các măng đá được biết đến cao nhất thế giới, đó là cao tới 70 m. Đằng sau những bức tường lớn của Việt Nam đã được tìm thấy ngọc trai hang động kích thước của quả bóng chày, một kích thước lớn bất thường. 

Bên trong một hang động một hệ sinh thái toàn là hưng thịnh; rừng, đời sống động vật, và một lượng lớn, chảy sông (trong đó gây ra những âm thanh của nước chảy mà người nông dân nghe). Không giống như nhiều hang động có chứa bức tượng nguyên thủy, chạm khắc hoặc bản vẽ, chỉ có được nơi sinh sống của con người trong những ngày đầu tiên của các loài, các hang động Sơn Đoòng có chứa gì trong đó, làm cho nó tương đối an toàn để giả định rằng cho đến khi phát hiện ra nó nó đã thực sự bị ảnh hưởng bởi nhân loại.

Các tour du lịch đầu tiên của hang động của khách du lịch đã được thực hiện vào năm 2013, với các tour du lịch được tổ chức nhiều hơn nữa. Họ đang có, tuy nhiên, rất tốn kém và lâu dài. Người ta ước tính rằng một tour du lịch của các hang động kéo dài gần 7 ngày và có giá đâu đó khoảng 2300 $. Tham gia Tour cũng được phép đến trại bên trong hang động miễn là các tour du lịch kéo dài, do đó đạt được một kinh nghiệm lần-trong-một-đời. 

Chúng ta có thể hy vọng rằng nhiều nơi tự nhiên hiện tượng tồn tại trong thế giới, nhưng chưa được phát hiện, và nhân loại sẽ đối xử với họ với sự tôn trọng và bảo vệ khỏi ô nhiễm, khai thác, và một tràn của khách du lịch, một số phận mà đã buồn bã befallen nhiều người đẹp tự nhiên trong quá khứ .

Ảnh hưởng tích cực của Động Sơn Đoòng đến thị trường

Cơ quan du lịch tại các trung tâm tỉnh Quảng Bình đã một lần nữa bảo vệ một kế hoạch gây tranh cãi để xây dựng một US $ 212 triệu cáp treo ở động Sơn Đoòng, nói rằng các phương tiện truyền thông đã hiểu lầm nó.

Một quan chức ngành du lịch tỉnh phát biểu tại một cuộc họp vào tuần trước rằng gần 11 km hệ thống cáp treo được xây dựng bởi Đà Nẵng dựa trên bất động sản và phát triển khu nghỉ mát Sun Group sẽ được ở trên cây ở Phong Nha - Kẻ Bàng. Theo thông tin mà dư luận đang quan tâm là cáp treo vào thẳng Động Sơn Đoòng là không đúng kế hoạch mà Sun Group đưa ra


Các cáp treo sẽ cho phép du khách đến chiêm ngưỡng phong cảnh từ trên cao, ông nói thêm. Một kế hoạch được tiết lộ bởi chính quyền tỉnh Quảng Bình vào tháng cuối cùng dự kiến hệ thống cáp kết thúc bên trong Sơn Đoòng. Nhưng một vài tuần sau đó chính quyền đã thay đổi mô tả của họ, nói rằng nó sẽ liên kết các hang động với một cái hang khác được gọi là Tiên Sơn.

Nhưng các nhà phê bình đã không chấp nhận kế hoạch trên vì nó sẽ ảnh hưởng đến môi trường. Sun Group đã không được thực hiện bất kỳ bình luận. Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Bình Trần Tiến Dũng cho biết tại cuộc họp được tổ chức để thúc đẩy ngành du lịch của tỉnh tại thành phố Hồ Chí Minh, mà chủ đầu tư đã làm được rất ít, ngoại trừ việc gửi một số chuyên gia nước ngoài đến làm việc đánh giá tác động môi trường cho dự án.

Sun Group là phải làm nhiều thứ để có được sự chấp thuận của các cơ quan chính phủ và tổ chức quốc tế như UNESCO để thực hiện một dự án lớn như thế trong một công viên quốc gia, ông nói. Ủng hộ kế hoạch của đã cho biết chiếc xe cáp sẽ khuyến khích khách du lịch khám phá hang động. Giữa những tranh cãi, bộ du lịch Việt Nam cuối tháng mười kêu gọi chính quyền tỉnh và các nhà đầu tư để làm nghiên cứu thêm trước khi bắt tay vào dự án.

Sơn Đoòng hiện nay là một điểm thu hút lớn với các cơ quan truyền thông toàn cầu và hãng phim tham quan tâm đến nó, Ông Dũng cho biết tại cuộc họp, và nói thêm rằng mặc dù một tour du lịch có chỉ kéo dài một vài ngày có giá lên đến 3.000 USD, nó được đặt đầy đủ cho đến cuối năm.

Gần 2,75 triệu khách du lịch đến thăm tỉnh năm ngoái, gấp đôi số lượng so với năm trước. Tàu sân bay chi phí thấp VietJet Air có kế hoạch để khởi động các chuyến bay hàng ngày giữa Thành phố Hồ Chí Minh tới  Đồng Hới Quảng Bình bắt đầu từ ngày 29 tháng Tư, Thời Báo Kinh Tế Sài Gòn trực tuyến báo cáo thêm rằng Hãng Hàng Không cũng đang có kế hoạch bay đến từ Hà Nội. Hãng Hàng Không Quốc Gia Việt Nam là Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đang gia tăng các chuyến bay của họ giữa TPHCM và Đồng Hới

Ngoài ra còn có một sự quan tâm ngày càng tăng ở Quảng Bình trong số các nhà làm phim Hollywood, theo cơ quan du lịch của tỉnh và nhà điều hành tour du lịch. Nguyễn Châu Á, chủ tịch của Oxalis, các nhà điều hành tour du lịch duy nhất cho Sơn Đoòng, nói rằng một phần của một bộ phim King Kong mới sẽ được quay tại huyện Minh Hóa và xã Tân Hòa cuối năm nay

Nằm ở Phong Nha-UNESCO công nhận - Kẻ Bàng, Sơn Đoòng được mở cửa cho du khách vào năm 2013, bốn năm sau khi các thành viên của Hiệp hội nghiên cứu hang động Anh đã hoàn thành việc thăm dò và đặt tên nó là hang động lớn nhất thế giới. Với chiều dài 5 Km, Cao 150 mét và rộng 200 mét, có ít nhất 150 hang động cá nhân, một khu rừng dày đặc dưới mặt đất và một số con sông ngầm.

Có thể Sơn Đoòng không còn là cái tên mới lạ, Tuy nhiên sau sự kiện của nhà đài ABC của Mỹ khiến Sơn Đoòng trở thành một thiên đường thực sự  trong lòng đất. Và tạo hiệu ứng đáng kinh ngạc. Tính đến chiều tối qua (15.5), video clip về hang Sơn Đoòng được Đài truyền hình ABC đăng tải trên trang Facebook dành cho khán giả yêu mến chương trình Good Morning America (Chào buổi sáng nước Mỹ) thu hút 1.195.002 lượt view (xem), hơn 32.288 lượt like (yêu thích) và 25.855 lượt share (chia sẻ).
Trong hàng chục ngàn bình luận, khán giả đều hết sức ngạc nhiên trước vẻ đẹp của hang Sơn Đoòng và hang Én tại Quảng Bình. Thiên nhiên đã ban tặng cho VN một vẻ đẹp hiếm thấy là bình luận chung của mọi người trên Facebook. Có người còn mong đến hang sống, tránh xa cuộc sống công nghiệp.
Gene Rees viết: “Tôi đã sống ở VN 1 năm và ước nếu như đừng có chiến tranh thì đây là một đất nước còn tuyệt đẹp hơn”. Còn Francey Marzicola thì: “Thật đáng kinh ngạc. Cám ơn các bạn đã chia sẻ những hình ảnh này. Tôi mong những ai đến hang này hãy giữ gìn và tôn trọng sự hoang sơ đó”. Juanita Allen-Williams nhận xét: “Tôi thật sự thích các chương trình Ginger Zee thực hiện, từ Palau đến hang Sơn Đoòng, VN. Quá tuyệt vời!”. Karl Lafferty bình luận: “Chúa đã chọn và ban phước cho VN một khung cảnh thiên nhiên tuyệt vời”...    


THAM GIA TRANH TOP BÌNH LUẬN NGAY!

Một số lưu ý khi bình luận

Mọi bình luận sai nội quy sẽ bị xóa mà không cần báo trước.

Bấm Thông báo cho tôi bên dưới khung bình luận để nhận thông báo khi admin trả lời.